Hotline: 1900 1885
Hotline: 1900 1885
Mã Chứng Khoán   Tin tức  

Tái cấu trúc doanh nghiệp gia đình Việt Nam: Kiến tạo & Thách thức

17/05/2019 14:02:50

Hơn 90% trong tổng số hơn một triệu các các doanh nghiệp Việt Nam đều là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các doanh nghiệp gia đình mới chỉ thực sự phát triển ở Việt Nam trong khoảng thời gian 20 - 30 năm trở lại đây. Tuy nhiên, có rất nhiều doanh nghiệp do các gia đình Việt sáng lập, sở hữu đã phát triển lên tầm cao mới và đóng góp nhiều cho sự phát triển của ngành và của đất nước. Thực tế, TOP 100 doanh nghiệp gia đình lớn nhất Việt Nam đã đóng góp tới ¼ GDP của Việt Nam trong năm 2018.

Mô hình quản trị doanh nghiệp gia đình có nhiều lợi thế như: sự gắn bó của các thành viên; của ban lãnh đạo và nhân viên chủ chốt. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, có rất nhiều vấn đề đặt ra đối với một doanh nghiệp do gia đình sở hữu như làm sao để cân bằng được mối quan hệ, áp dụng các nguyên tắc quản trị hiện đại, thu hút nhân tài bên ngoài và đặc biệt là vấn đề xây dựng và thực thi một chiến lược và kế hoạch kế nhiệm.

 

Đông đảo các chủ doanh nghiệp cùng đại diện các cơ quan quản lý, tham dự hội thảo do TVSI cùng các đối tác đồng tổ chức 


Trong quá trình xây dựng và thực thi một chiến lược phát triển doanh nghiệp và kế hoạch kế nhiệm (Succession Planning), một doanh nghiệp gia đình tại Việt Nam sẽ thông thường đứng trước ba lựa chọn chiến lược chính. Đó là:

- Thứ nhất, tiếp tục duy trì mô hình quản trị gia đình nhưng có một kế hoạch kế nhiệm rõ ràng và gia đình vẫn duy trì sở hữu chi phối và điều hành:

- Từng bước “đại chúng hóa” qua các bước như đa dạng hóa cơ cấu cổ đông cho các đối tác chiến lược hoặc quỹ đầu tư vốn cổ phần và qua đó từng bước cải thiện công tác quản trị cũng như tận dụng nguồn lực từ việc bán cổ phần để tiếp tục đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, quá trình này cũng đồng nghĩa với việc chia sẻ quyền lực và quyền điều hành doanh nghiệp khi cơ cấu quản trị và sở hữu thay đổi.

- Lựa chọn thứ ba là chuyển nhượng toàn bộ hoặc chi phối cho các đơn vị trong cùng ngành hoặc các nhà đầu tư nước ngoài.

Các sự lựa chọn chiến lược này sẽ đòi hỏi chủ doanh nghiệp có được sự đánh giá thấu đáo về không chỉ đặc thù của gia đình mình mà còn đòi hỏi có được một tầm nhìn dài hạn và rộng trong bối cảnh các doanh nghiệp lớn và có mô hình kinh doanh tốt đều “có giá” và nhất là trong thời kỳ làn sóng các nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt là từ Hàn Quốc và Nhật Bản đang xem kênh M&A là hình thức mở rộng kinh doanh của họ ở Việt Nam một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn nhiều so với kênh đầu tư trực tiếp FDI truyền thống.

Ngoài ra, các thách thức quản trị doanh nghiệp nói chung và vấn đề xác định chiến lược nói riêng trước thực tế, đặc thù của Việt Nam với kinh nghiệm, kỹ năng, nghệ thuật quản trị doanh nghiệp gia đình cùng những đặc thù về quan hệ huyết thống gia đình Việt, sự khác biệt văn hóa vùng miền cũng tác động đến quá trình này.


Diễn giả bà Mai Thị Hồng (thứ ba từ trái sang)


Trong bối cảnh và quan sát đó, Công ty CP P&Alliances cùng các đối tác liên minh là Công ty CP Chứng khoán Tân Việt (TVSI), Quỹ IDG Venture, Công ty CP Thanhs, Công ty CP FiinGroup (Stockplus), đã tổ chức sự kiện: TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP GIA ĐÌNH VIỆT NAM: THÁCH THỨC VÀ KIẾN TẠO vào chiều ngày 16/05/2019 tại Khách Sạn Melia 44B - Lý Thường Kiệt - Hà Nội, với mục tiêu hỗ trợ các chủ doanh nghiệp Việt Nam vốn xuất thân từ mô hình sở hữu gia đình xây dựng và thực thi tốt hơn chiến lược phát triển bền vững và mở rộng quy mô trong giai đoạn mới.

Với vai trò diễn giả hội thảo, bà Mai Thị Hồng – Phó Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng đầu tư TVSI đã chia sẻ: “Để tham gia vào quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp thì việc tái cơ cấu tài chính là một trong những nội dung được đánh giá quan trọng bậc nhất. Đối với tái cơ cấu tài chính, sử dụng cơ cấu Nợ vay thông qua việc phát hành Trái phiếu doanh nghiệp là một trong những phương thức được các doanh nghiệp đánh giá hiệu quả và áp dụng rộng rãi trong những năm gần đây. Đặc biệt với các doanh nghiệp gia đình, đi kèm với ưu điểm cạnh tranh về lãi suất bên cạnh việc huy động vốn vay thông qua tín dụng ngân hàng thương mại, phát hành Trái phiếu sẽ không làm thay đổi cơ cấu cổ đông”.

Với đội ngũ chuyên gia tư vấn nhiều năm kinh nghiệm cùng uy tín đã thực hiện tư vấn và phát hành thành công trên 50.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp trong những năm qua cho các doanh nghiệp bất động sản, ngân hàng, vàng bạc – đá quý, thủy sản, ô tô …, TVSI sẽ cùng đồng hành và giúp các doanh nghiệp gia đình đưa ra các giải pháp giải quyết các vấn đề liên quan đến tài chính, đặc biệt trong lĩnh vực phát hành trái phiếu doanh nghiệp tài trợ cho nguồn vốn trung và dài hạn.

Tin mới

Tin cũ