Hotline: 1900 1885
Hotline: 1900 1885
Mã Chứng Khoán   Tin tức  

Cao su Đà Nẵng bước qua vùng khó

NDH - 14/10/2019 11:04:10
DRC đã hoàn tất đầu tư nhà máy Radial giai đoạn 2, tiếp cận thị trường Mỹ khả quan.

Lợi nhuận quý III dự  kiến đột biến

Hai năm liên tiếp lợi nhuận của Cao su Đà Nẵng (HoSE: DRC) kinh doanh kém khả quan trong khi giá vốn tăng khiến biên lợi nhuận gộp giảm từ gần 22% trong năm 2016 về 12% cho năm 2017 và 2018. Qua 9 tháng năm nay, tình hình đã cải thiện.

Theo báo cáo của bộ phận phân tích chứng khoán SSI (SSI Research) ước tính doanh thu quý III Cao su Đà Nẵng sẽ đạt 1.010 tỷ đồng, tăng 8%; lợi nhuận trước thuế ước 90 tỷ đồng, tăng 131% so với cùng kỳ. Sau 9 tháng, doanh thu công ty dự kiến đạt 2.929 tỷ đồng, thực hiện 71,6% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế gần 200 tỷ đồng, vượt 26,9% kế hoạch năm.

drc-4.png

SSI Research ước tính lợi nhuận trước thuế 9 tháng của DRC đạt gần 200 tỷ đồng, vượt kết quả đạt được 2018

Do đó, SSI Research nâng dự phóng doanh thu 2019-2020 của Cao su Đà Nẵng lên khoảng 4.134 tỷ đồng, tăng 10% và 4.396 tỷ đồng, tăng 6%. Dự phóng lợi nhuận trước thuế năm 2019 là 260 tỷ đồng, tăng 49% và năm 2020 là 290 tỷ đồng, tăng 12%.

Hoàn tất quá trình đầu tư nhà máy Radial, giảm áp lực tài chính

Theo dự báo của BSC, sản lượng lốp trong năm 2019 toàn ngành sẽ tăng 9,6% so với năm trước nhờ tăng trưởng sản lượng ôtô trong khi săm lốp xe máy và xe đạp bão hòa. Sản lượng ôtô tiêu thụ cả năm có thể tăng 14,3% nhờ thuế nhập khẩu của ASEAN về 0% giúp giảm giá xe tại Việt Nam, xe nhập khẩu tăng trưởng trở lại sau thời gian vướng mắc, xe lắp ráp tăng trưởng tốt do nhu cầu mua xe cao. Lượng xe ôtô tại Việt Nam còn thấp trong khi thu nhập của người dân tiếp tục cải thiện.

Ngoài tăng trưởng chung, các doanh nghiệp Việt cũng đang kỳ vọng vào sự chuyển dịch nhu cầu từ việc sử dụng các sản phẩm lốp Bias (lốp mành chéo truyền thống) sang lốp Radial (lốp một hay nhiều lớp sợi mành song song nhau) do các doanh nghiệp lắp ráp ôtô chuyển đổi từ tiêu chuẩn Euro 2 sang tiêu chuẩn Euro 4 sử dụng lốp Radial. Theo xu hướng “Radial hóa” như hiện nay thì đến năm 2020, nguồn cung trong nước sẽ chỉ đáp ứng khoảng 65 - 67% nhu cầu nội địa.

Cao su Đà Nẵng có 2 sản phẩm chủ lực là lốp Bias và lốp Radial, đóng góp trên 83% tổng doanh thu hằng năm. Theo xu hướng chung của ngành, công ty đã có chiến lược đẩy mạnh sản xuất lốp Radial. Vào cuối quý IV/2018, DRC hoàn thành và đưa vào sử dụng dự án nhà máy sản xuất lốp xe tải Radial công suất 600.000 lốp/ năm – giai đoạn II, nâng công suất lên gấp đôi. 

Theo đó, nửa đầu năm nay, doanh thu bán hàng của DRC tăng 14,2% với sự đóng góp chủ yếu của lốp Radial tăng 278,9 tỷ trong khi doanh thu bán lốp Bias giảm 43,55 tỷ đồng. Ban lãnh đạo công ty kỳ vọng việc nhà máy Radial đã hoạt động ổn định và mang lại dòng tiền lớn giúp giảm bớt được áp lực tài chính.

Biên lãi gộp cải thiện

Báo cáo của BSC nhận định rằng các doanh nghiệp săm lốp có khả năng cải thiện biên lợi nhuận gộp nhờ vào giá cao su được dự báo ở mức thấp, giá hóa chất, than đen có khả năng giảm và giá dầu giao dịch ở mức thấp hơn năm trước hỗ trợ làm giảm giá cao su nhân tạo.

Đầu năm 2019, giá cao su thiên nhiên kỳ hạn trên thị trường Tokyo có chiều hướng tăng nhưng kể từ giữa tháng 6 lại giảm mạnh từ vùng 240 JPY/kg về 150 JPY/kg, giảm 37,5% so với mức đỉnh tháng 6 và giảm 14,33% so với đầu năm.

drc-3-4708-1570597993.png

Diễn biến giá cao su thiên nhiên kỳ hạn tại thị trường Tokyo 1 năm qua. Nguồn: Tradingeconomics

Tương tự, giá dầu thô năm 2018 liên tục tăng từ 60 USD/thùng lên 75 USD/thùng trước khi bắt đầu lao dốc trong tháng 10 về vùng giá 45 USD/thùng. Sang năm nay, giá dầu thô giao dịch quanh vùng giá 52-65 USD/thùng trong 9 tháng qua. 

drc-dau-tho.png

Diễn biến giá dầu thô 5 năm qua. Nguồn: Tradingeconomics

Với gần 70% nguyên vật liệu cấu thành nên sản phẩm săm lốp là cao su thiên nhiên, cao su tổng hợp, than đen và hóa chất nên sự biến động giá như trên giúp công ty cải thiện được biên lợi nhuận gộp.

Mặt khác, theo SSI Research, trong quý II công ty bắt đầu xuất khẩu mạnh vào thị trường Mỹ sau 2 năm nghiên cứu thị trường, ghi nhận xuất khẩu 10.000 lốp/tháng, chiếm 20% sản lượng lốp Radial. Biên lợi nhuận gộp DRC cải thiện trong quý III ngoài nhờ giá nguyên vật liệu xuống thấp thì còn nhờ giá xuất khẩu tốt hơn ở thị trường Mỹ.

Trong cơ cấu doanh thu, thị trường nội địa vẫn chiếm tỷ trọng chủ yếu nhưng có xu hướng giảm do Mỹ áp thuế khá cao cho Trung Quốc dẫn đến tình trạng dư cung, cầu thiếu tạo sự canh tranh gay gắt trong ngành. Ngược lại, tỷ trọng đóng góp trong doanh thu của thị trường xuất khẩu tăng từ 29% lên 35,6% giai đoạn 2017-2018. Công ty cho biết tiếp tục duy trì thị trường chủ chốt là Nam Mỹ (Brazil), đồng thời hướng tới các thị trường tiềm năng như Mỹ, châu Âu, Ấn Độ,…

drc-1-2917-1570597993.png

Biên lãi gộp nửa đầu năm của DRC cải thiện.

Hàng tồn kho ngày càng cao, chi phí thuê đất có thể tăng mạnh

Hàng tồn kho của cao su Đà Nẵng càng lúc càng tăng cao. Tính đến cuối năm 2018, hàng tồn kho của công ty đạt 845,6 tỷ đồng, tăng 42% so với đầu năm. Nửa đầu năm nay, hàng tồn kho tăng lên 907 tỷ đồng, tăng 7,2%; trong đó nguyên liệu, vật liệu chiếm 367,5 tỷ đồng và thành phẩm chiếm 400 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo lý giải hàng tồn kho năm 2018 tăng mạnh do tích trữ nguyên vật liệu trước xu hướng giảm giá cao su thiên nhiên.

drc223-7788-1570597993.png

Hàng tồn kho công ty tăng do tích trữ nguyên vật liệu trước xu hướng giảm giá cao su thiên nhiên.

Liên quan đến việc thuê đất trong khu công nghiệp Liên Chiểu với Công ty đầu tư Sài Gòn – Đà Nẵng (SDN), từ năm 2015, SDN đã gửi thông báo điều chỉnh giá thuê đất theo phương thức thanh toán hằng năm từ 20.000 đồng/m2/năm đến 30.000 đồng/m2/năm và đơn giá phí hạ tầng là 8.000 đồng/m2/năm đến 9.000 đồng/m2/năm áp dụng từ 2016.

Tuy nhiên, DRC không đồng ý do công ty muốn tăng theo lộ trình 5 năm với mức tăng 15% và giữ nguyên mức phí sử dụng cơ sở hạ tầng. Hơn nữa, nếu theo đơn giá mới của SDN thì tiền thuê đất tăng tăng cao này gây ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành, giảm tính cạnh tranh sản phẩm và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Vì vậy, trong 6 tháng đầu năm nay, SDN tiếp tục gửi thông báo tăng giá thuê đất từ 4.830 đồng/m2/năm lên 6.300 đồng/m2/năm (năm 2016) và lên 12.600 đồng/m2/năm (giai đoạn 2016-2020), phí hạ tầng mới là 8.000 đồng/m2/năm (giai đoạn 2016-2020). Tổng số tiền thanh toan về thuê đất và phí hạn tầng chênh lệch là hơn 9 tỷ đồng đã bao gồm thuế VAT và lãi nộp chậm. Tại thời điểm 30/6, 2 bên vẫn chưa thống nhất nên DRC vẫn ghi nhận theo đơn giá cũ mà chưa ghi nhận chi phí tăng thêm vào BCTC giữa niên độ 2019.

Đại bản doanh của Cao su Đà Nẵng là tại khu công nghiệp Liên Chiểu, Đà Nẵng. Công ty thuê đất xây dựng nhà máy săm lốp ô tô và các sản phẩm cao su tổng diện tích 157.030 m2 thời hạn 39 năm từ 2006 đến 2045, tiền thuê đất trả hằng năm. Ngoài ra, công ty cũng thuê 3 lô đất khác tại khu công nghiệp này để xây dựng nhà máy sản xuất lốp Radial, săm lốp xe đạp, xe máy, kho thành phẩm, văn phòng với tiền thuê đất trả một lần cho toàn bộ thời gian thuê.

Tin tức về DRC

Tin tức cùng ngành