Mã Chứng Khoán   Tin tức  

Doanh nghiệp niêm yết triển khai kế hoạch kinh doanh ngay sau kỳ nghỉ Tết

DTCK - 23/02/2021 13:53:00
Các công ty đại chúng đang hối hả bắt tay vào triển khai kế hoạch sản xuất – kinh doanh 2021.

Tăng tốc từ đầu năm

Năm 2021 được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (mã GVR) xác định tiếp tục là một năm có nhiều thách thức. Lý do là mảng khai thác mủ cao su, lĩnh vực kinh doanh đóng góp tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu của Tập đoàn vẫn gặp khó, do giá mủ cao su vẫn ở mức thấp. Khối sản phẩm gỗ và công nghiệp cao su vẫn chịu áp lực cạnh tranh gay gắt.

Trong khi đó, mảng kinh doanh khu công nghiệp - mảng hoạt động mới của Tập đoàn chưa có tín hiệu rõ ràng về cơ chế thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Lãnh đạo GVR cho biết, Tập đoàn phấn đấu khai thác hiệu quả tiềm năng hiện có, xây dựng kế hoạch có tăng trưởng so với năm 2020 và tập trung hoàn thành ở mức cao nhất kế hoạch sản xuất - kinh doanh năm 2021 qua công tác quản lý giá thành đối với sản phẩm cao su, phát huy tối đa hiệu quả những ngành nghề, sản phẩm có lợi thế, đồng thời tiếp tục tái cơ cấu Tập đoàn.

Năm nay, GVR đặt mục tiêu doanh thu đạt 27.100 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.600 tỷ đồng, lần lượt tăng 4,2% và 15% so với mức thực hiện trong năm 2020. Riêng công ty mẹ, mục tiêu doanh thu đạt 4.610 tỷ đồng, tăng 2,5% so với thực hiện được của năm 2020; lợi nhuận sau thuế đạt 2.700 tỷ đồng.

GVR cho biết, kế hoạch năm 2021 được xây dựng trên cơ sở tiềm năng của các đơn vị thành viên và phù hợp với đặc thù sản xuất nông nghiệp. Nếu các vướng mắc về cơ chế chuyển đổi đất đai, thoái vốn sớm được khơi thông thì hiệu quả sản xuất - kinh doanh của Tập đoàn sẽ cao hơn nhiều, vì có thể khai thác hết các thế mạnh vốn có của Tập đoàn.

GVR đề ra 9 nhóm giải pháp để đạt mục tiêu đề ra trong năm 2021, trong đó đáng chú ý là các giải pháp: quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả đất đai; thực hiện xen canh, luân canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển nông nghiệp công nghệ cao; phát huy tối đa hiệu quả của sản phẩm găng tay y tế trong điều kiện tiêu thụ thuận lợi; tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở thêm thị trường mới, tăng cường tỷ lệ bán cho các đơn vị trực tiếp sản xuất, tăng cường công tác thu mua để tăng doanh thu cũng như thực hiện vai trò dẫn dắt, điều tiết thị trường…

Tập đoàn Sơn Hà cũng đã bắt tay ngay vào triển khai kế hoạch kinh doanh năm nay, tập trung phát triển các sản phẩm ngành nước, năng lượng, bất động sản và gia dụng. Ngay từ giữa tháng 1/2021, Sơn Hà đã khánh thành hai dự án điện mặt trời áp mái với tổng công suất 1.757 KWp tại Quảng Nam.

Dự án do Công ty cổ phần Phát triển năng lượng Sơn Hà (SHE) – công ty thành viên của Sơn Hà làm chủ đầu tư. Dự kiến mỗi năm, hai dự án này sẽ phát lên lưới điện quốc gia gần 2,5 triệu KWh điện. Tại hai dự án này, SHE sử dụng hệ thống điện mặt trời áp mái FreeSolar do chính Tập đoàn Sơn Hà nghiên cứu, phát triển.

Ông Hoàng Mạnh Tân, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hà, Giám đốc SHE cho biết, Công ty sẽ tiếp tục theo đuổi định hướng phát triển năng lượng xanh, sạch và bền vững.

Tận dụng cơ hội mặt bằng lãi suất cho vay đang ở mức thấp, Tập đoàn Sơn Hà đã quyết định mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh, hoàn thiện hệ sinh thái đa ngành bằng việc đầu tư dây chuyền lắp ráp xe điện EVgo tại Bắc Ninh.

Mục tiêu của Công ty là trong vòng 5 - 10 năm tới, nhà máy lắp ráp xe điện này sẽ trở thành 1 trong 3 nhà sản xuất, lắp ráp cung cấp xe điện lớn nhất Việt Nam, chiếm 10 - 20% thị phần xe hai bánh trong nước (khoảng 300.000 - 600.000 xe/năm).

Vượt qua rào cản

Hàng loạt hiệp định thương mại tự do được ký kết đã và đang giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thêm động lực tăng trưởng.

Tuy nhiên, nhiều khó khăn vẫn bủa vây doanh nghiệp. Câu chuyện thiếu container rỗng đang là một mối lo lớn của các doanh nghiệp xuất khẩu vì hàng hóa sẽ bị tồn đọng, không xuất được, đồng thời chi phí vận chuyển cũng tăng mạnh, ăn mòn lợi nhuận của doanh nghiệp. Tình trạng này dự báo sẽ kéo dài đến hết tháng 3/2021.

Có doanh nghiệp chia sẻ, chi phí cho mỗi container xuất đi đã tăng 700%, nhưng nhiều đơn đặt hàng cũng không thể giao "vì bị hãng tàu huỷ".

Theo ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư thương mại TNG, đơn hàng của TNG đã nhận đến tháng 6 năm nay, các nhà máy đã vận hành sản xuất sản phẩm cho đơn hàng tháng 2 và tháng 3. Công ty không lo thiếu đơn hàng nhưng lại gặp khó khăn trong việc xuất hàng đi vì thiếu container.

Năm 2021 cũng là một năm khó lường với các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản như Công ty cổ phần Thủy sản Minh Phú (MPC). Theo ông Lê Văn Điệp, Phó tổng giám đốc MPC, năm 2021 vẫn là một ẩn số. MPC chuẩn bị sẵn các kịch bản để linh hoạt trong kế hoạch kinh doanh.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp ngành bán lẻ như Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán FRT).

Năm 2020, FPT Retail ghi nhận doanh số lũy kế đạt 14.667 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2019, chủ yếu do dịch Covid-19 làm sức mua thị trường ICT giảm mạnh.

Bên cạnh đó, FPT Retail cũng tiếp tục đẩy mạnh đầu tư mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu (số lượng cửa hàng Long Châu mở mới đạt 130 cửa hàng) và tiến hành thử nghiệm chuỗi phân phối mỹ phẩm Fbeauty làm chi phí đầu tư gia tăng, lợi nhuận trước thuế giảm so với cùng kỳ, đạt 28 tỷ đồng.

Năm nay, FPR Retail đặt kế hoạch là năm đầu tiên hệ thống nhà thuốc Long Châu có lãi, với số lượng cửa hàng đạt 420 và doanh thu đạt 4.300 tỷ đồng, gấp đôi so với năm 2020. Trước đó, lãnh đạo Công ty đã xác định chấp nhận bù lỗ trong thời gian đầu tham gia thị trường nhưng sẽ chính thức bùng nổ từ năm 2021.

Xác định 2021 tiếp tục là năm đầy thách thức và biến động, các doanh nghiệp tận dụng từng cơ hội ngay từ đầu năm để có thể hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã đề ra.

Tin mới

Tin cũ