Mã Chứng Khoán   Tin tức  

Chuối Việt Nam có khả năng cạnh tranh tại thị trường Nhật Bản

TTVN - 14/05/2022 22:00:00
Sản lượng chuối xuất khẩu sang thị trường Nhật quý I đạt 1.500 tấn trị giá 1,3 triệu USD tăng lần lượt gần 39% và hơn 30%.
  • Hiện thị phần chuối của Việt Nam lớn thứ 7 tại thị trường Nhật Bản.

Theo Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong quý I vừa qua, Việt Nam là thị trường cung cấp trái chuối lớn thứ 7 cho thị trường Nhật Bản đạt 1.500 tấn với trị giá 166 triệu JPY (tương đương 1,3 triệu USD), tăng 38,5% về lượng và tăng 30,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Chuối Việt Nam được bày bán tại siêu thị AEON Lake Town ở tỉnh Saitama (Nhật Bản).

Chuối Việt Nam được bày bán tại siêu thị AEON Lake Town ở tỉnh Saitama (Nhật Bản).

Cùng với đó, tỷ trọng nhập khẩu trái chuối từ Việt Nam chỉ chiếm 0,6% trong tổng lượng nhập khẩu của Nhật Bản, tăng 0,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.

Nhật Bản đang nhập khẩu chuối từ nhiều nơi như: Ecuador, Philippines và Đài Loan (Trung Quốc). Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp nhập khẩu, chuối Việt Nam ngon và vị cũng tốt hơn. Với giá bán cạnh tranh và chất lượng tốt, trái chuối Việt Nam có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại ở thị trường Nhật Bản.

Dẫn số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Nhật Bản, Cục Xuất nhập khẩu cho biết, nhập khẩu trái chuối (mã HS 0803) của thị trường Nhật Bản trong quý I/2022 đạt 244.300 tấn, trị giá 22,4 tỷ JPY (tương đương 171,2 triệu USD), giảm 2,5% về lượng và tăng 3,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Giá chuối nhập khẩu bình quân đạt 91.700 JPY/tấn, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Đáng lưu ý, Philippines là thị trường cung cấp chuối chính cho thị trường Nhật Bản trong 2022, đạt 190,8 nghìn tấn, trị giá 17,3 tỷ JPY (tương đương 132,39 triệu USD), tăng 0,5% về lượng và tăng 6,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 78,1% tổng lượng chuối nhập khẩu vào Nhật Bản. Tiếp theo là thị trường Ecuador, Mexico, Guatemala, Peru, Costa Rica.

Tin mới

Tin cũ